Chủ Nhật, 11 tháng 9, 2016

Những lưu ý kiểm tra xe trước khi du xuân Tết Giáp Ngọ


Đa số lái xe thường nghĩ những thứ này “chẳng có gì quan trọng”. Tuy nhiên, trên đường quốc lộ, bạn sẽ làm gì nếu xe bị vấy bẩn vào kính do bụi vàn bùn đất từ xe đi trước hay gặp phải một trận mưa tầm tã hoặc sương mù dày đặc mà hệ thống gạt nước trên xe bị trục trặc… Những tình huống đó sẽ ảnh hưởng lớn đến tầm nhìn và gây nguy hiểm cho bạn khi lưu thông trên đường. Trước hết, nên đổ đầy bình nước rửa kính mỗi khi bạn mở nắp capo hoặc trong những lần rửa xe. Bình chứa nước rửa kính thường nằm sâu trong khoang máy và không có khoảng nhìn độ đầy, vơi nên luôn đổ đầy là cách tốt nhất nên làm.



Để giúp bạn có một chuyến du xuân ưng ý, dưới đây là những gợi ý nho nhỏ kiểm tra xế yêu trước chuyến khởi hành đầu năm.

Lốp xe
Đây là một bộ phận quan trọng hàng đầu vì nó liên quan trực tiếp tới khả năng vận hành ổn định, êm ái và an toàn của chiếc xe. Do đó, kiểm tra lốp xe là việc đầu tiên mà bạn nên làm. Đầu tiên, kiểm tra độ mòn của cả 4 lốp xe theo chỉ dẫn của nhà sản xuất. Nếu chúng có độ mòn vượt quá quy định, chiếc xe sẽ rất dễ gặp sự cố do mất độ bám đường hoặc nổ lốp do cán phải vật sắc nhọn như đinh hay đá nhỏ. Tuổi thọ tối đa của đa số các loại lốp phổ biến trên thị trường hiện nay là khoảng 40.000-50.000 km, tùy hãng sản xuất. Nên thay lốp đúng loại và đúng thời điểm “hết đát” của lốp xe để đảm bảo sự an toàn khi vận hành, nhất là đối với những chuyến đi xa.

Tiếp theo, kiểm tra áp suất của lốp. Lốp quá căng hay quá non đều ảnh hưởng lớn đến khả năng vận hành, độ bám đường và mức tiêu thụ nhiên liệu của chiếc xe. Bạn có thể kiểm tra bằng mắt một chiếc đồng hồ đo áp suất lốp cắm trực tiếp vào vòi bơm của bánh xe. Nếu muốn tiện lợi hơn, bạn có thể lắp một bộ cảm biến áp suất lốp để có thể thường xuyên theo dõi. Các mẫu xe cao cấp thường đã có sẵn hệ thống này và được tích hợp vào hệ thống cảnh báo an toàn của xe. Quy định của áp suất lốp thường được ghi rõ trên tấm kim loại gắn trên thềm cửa lái. Thông thường, áp suất lốp phổ biến của các dòng xe cỡ trung và cỡ nhỏ là vào khoảng 2,2 – 2,5 kg/cm2, tùy vào tải trọng và số lượng hành khách trên xe mà bạn có thể lựa chọn mức áp suất phù hợp.
Lốp dự phòng và bộ đồ sửa chữa


Hãy luôn chắc chắn rằng chiếc lốp dự phòng và bộ đồ nghề đã nằm trong cốp xe của bạn và nó đảm bảo sẵn sàng cho vận hành. Hỏng lốp xe là sự cố thường gặp nhất khi xe vận hành trên đường quốc lộ, tự thay lốp là việc khá đơn giản kể cả với phái nữ và chuyến đi của bạn sẽ không bị gián đoạn bởi sự cố “vặt vãnh” này.
Hệ thống chiếu sáng

Hệ thống đèn chiếu sáng cũng như đèn báo hiệu trên xe liên quan đến khả năng báo hiệu cũng như mở rộng tầm nhìn khi xe vận hành vào ban đêm hoặc trong điều kiện thời tiết xấu. Thường xuyên kiểm tra hệ thống chiếu sáng và báo hiệu là rất cần thiết, đặc biệt là trước những chuyến đi dài ngày. Lập tức thay ngay những bóng đèn có dấu hiệu chập chờn hay đã bị “cháy”.
Bình ắc quy
Xe của bạn sẽ “mất điện” toàn tập nếu ắc quy bị trục trặc hoặc “hết bình” giữa đường và sẽ không còn khả năng đề máy cũng như sử dụng các trang thiết bị tiện nghi và hỗ trợ an toàn điện tử được cấp nguồn từ chiếc ắc quy này.

Việc đầu tiên là kiểm tra các điện cực nằm ở phía trên nắp bình. Bạn cần đảm bảo chắc chắn rằng tất cả các điện cực đều phải được kết nối một cách hoàn hảo và không có bất kì hiện tượng chập điện cũng như cháy xém, có màu lạ hoặc chất lỏng rò rỉ từ bên trong bình ra ngoài… Tiếp theo, kiểm tra bề mặt vỏ bình, nếu thân bình có dấu hiệu phồng chứng tỏ bình đã gặp “vấn đề”. Trường hợp này tốt nhất là nên thay mới. Sau cùng, kiểm tra mực nước bên trong bình ắc quy. Nhìn xuống phía dưới phần thân bình, bạn sẽ thấy được mực nước bên trong có nằm giữa 2 vạch Upper và Lower Level (Cao/Thấp) hay không. Nếu cảm thấy mực nước xuống thấp quá, bạn nên châm thêm hoặc thay mới bình ắc quy nếu nó đã “đến tuổi”. Các loại bình ắc quy thông dụng thường có tuổi thọ từ 2 đến 3 năm.
Nước làm mát

Nước làm mát động cơ có ảnh hưởng rất nhiều đến sự ổn định của động cơ khi hoạt động liên tục trong một thời gian dài. Nếu không được tản nhiệt tốt nhất, động cơ sẽ hoạt động rất “ì” và sẽ “xuống máy” rất nhanh. Chỉ cần mở nắp ca-pô lên và kiểm tra xem mực nước có còn đảm bảo hay không. Mực nước làm mát tốt nhất là nằm giữa 2 vạch Full/Low in trên thân bình. Nếu mực nước nằm ngoài 2 vạch đó hoặc có màu/mùi khác lạ, chúng ta cần phải thay nước làm mát mới ngay. Lưu ý với bạn là khi đổ thêm nước làm mát, phải đổ đúng loại nước mà bạn đang dung trong két nước. Thông thường, bạn sẽ thấy các hộp nước mát có 2 loại màu xanh và đỏ, việc đổ lẫn 2 loại vào nhau sẽ dẫn đến việc kết tủa đáy két và làm tắc đường ống dẫn, có thể gây ra bục két nước.
Dầu bôi trơn động cơ
Dầu bôi trơn động cơ là nhân tố ảnh hưởng trực tiếp đến khả vận hành trơn tru và bền bỉ của động cơ. Mọi sự cố nào xảy ra với dầu động cơ đều dẫn đến việc vận hành cực kỳ khó khăn của động cơ, xe sẽ tiêu hao nhiều nhiên liệu và nghiêm trọng hơn là có thể làm hỏng động cơ.

Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy chiếc que thăm nhớt máy (thường đặt cạnh động cơ và có màu vàng). Rút mạnh que ra, dùng một tấm khăn giấy hay một chiếc giẻ sạch để lau từ trên xuống dưới. Sau đó, bạn cắm chiếc que thăm nhớt vào động cơ và rút ra lại. Hãy nhìn xem mức dầu trong máy có nằm trong khoảng giữa 2 vạch Max và Min hay không. Nếu nó nằm ngoài 2 vạch đó, chúng ta phải xử lý ngay bằng cách châm thêm hoặc rút bớt ra. Ngoài ra, nếu dầu động cơ có màu đen hoặc mùi khét thì có thể động cơ của bạn đang có vấn đề. Trường hợp này, nên đưa xe vào garage để kiểm tra một cách cẩn thận và biết được chính xác tình trạng của động cơ. 
Dầu trợ lực lái và dầu phanh
Hệ thống phanh và hệ thống lái là những bộ phận liên quan trực tiếp đến sự điều khiển và can thiệp của tài xế khi chiếc xe đang vận hành. 2 bộ phận này là nhân tố đảm bảo cho khả năng xử lý tình huống và đảm bảo an toàn khi vận hành. Giống như bình nước mát, 2 hộp dầu này cũng nằm trong khoang động cơ ở vị trí dễ thấy. Hãy mở nắp để kiểm tra hoặc xem mức dầu có nằm trong khoảng cho phép hay không. Việc đảm bảo sự tối ưu về dầu phanh và dầu trợ lực lái sẽ giúp bạn “an tâm” hơn trong chuyến đi xa.

Nước rửa kính và cần gạt nước mưa


Nên dùng nước rửa kính chính hãng hoặc dung dịch tẩy rửa phù hợp để đảm bảo rằng kính lái của chúng ta sẽ được vệ sinh một cách tốt nhất. Tốt nhất nên dùng nước tinh khiết hoặc nước đã qua máy lọc để cặn canxi không làm tắc các lỗ phun. Sau đó, bạn hãy kiểm tra hai thanh gạt nước nằm trên kính lái. Dùng giẻ vệ sinh lưỡi gạt rồi bật thử để kiểm tra. Nếu thanh gạt tạo ra tiếng cót két trên mặt kính hoặc để lại những mảng nước không gạt hết có nghĩa là bạn nên thay thanh gạt mới.
Chúc bạn và gia đình có những chuyến du xuân vui vẻ và an toàn!



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét