Chủ Nhật, 11 tháng 9, 2016

Kinh nghiệm khi chạy xe đi Mộc Châu



Nếu có gặp xe ngược chiều đúng cua thì bạn cũng đừng quá tập trung nhìn vào nó mà vẫn chỉ giữ góc liếc để ước lượng khoảng trống giữa xe mình và xe nó, đồng thời vẫn phải liếc vạch kẻ đường để đảm bảo mình vẫn giữ đúng hành trình, giữ đúng tốc độ cũ chứ đang leo đèo đã chậm rồi mà còn chột dạ nhả chân ga ra xe sẽ đuối đà, dễ bị loạng choạng lắm.


Thường đổ đèo cứ chọn số 4 hoặc 3, để cả 2 chân xuống sàn cho xe tự trôi, chỉ đệm phanh khi vào cua khó, có lúc còn phải đệm thêm chân ga.
Đầu tiên bạn cần chú ý nhất là tuân thủ biển báo, vạch kẻ đường. Tốc độ thì non hơn mức tối đa quy định một chút nhé: 70-75/80 km/h ngoài khu đông dân cư; 40-45/50 km/h trong khu đông dân cư. Tốt nhất là giảm thật thấp trước biển rồi từ từ đi vào rồi điều chỉnh phù hợp. Dọc đoạn đường quốc lộ số 6 lên Mộc Châu thỉnh thoảng có xen vài cái biển hạn chế tốc độ tối đa 40, 30 km/h.

Thứ hai, về kỹ thuật “cua trái khi lên đèo”: Tình huống này khó vì tầm nhìn bị hạn chế và khá nguy hiểm khi gặp xe ngược chiều đúng cua. Kinh nghiệm của của các tài già thường dùng: Trước khi vào cua thì phải bấm còi xe, phải ước lượng để số thấp hơn để có độ dư ga (nghĩa là làm sao lúc đang đi đều đều lên đèo mà bạn thêm ga thấy xe nó đáp ứng tốt chứ không ì ra). Đồng thời, phải kết hợp vừa đánh mắt sang trái chú ý xe ngược chiều, vừa chú ý căn vạch kẻ đường, nhất là cái vạch bên trái ta, tức là cái vạch tim đường thì tuyệt đối không được liếm qua mà cứ để bánh xe cách nó khoảng 30-40cm. Phía bên phải thì chú ý vạch mép đường và cột mốc hoặc dải phòng vệ để đảm bảo không đi sát phía bên phải quá.

Thứ ba về kỹ thuật "đổ đèo": Đầu tiên là bài học căn bản " lên số nào xuống số ấy". Thực tế thì bạn cứ cảm nhận làm sao tốc độ vừa phải cho máy ghìm chứ đừng phanh nhiều (thường đổ đèo cứ chọn số 4 hoặc 3, để cả 2 chân xuống sàn cho xe tự trôi, chỉ đệm phanh khi vào cua khó, có lúc còn phải đệm thêm chân ga). Bạn nên nhớ quả cua trái lúc lên đèo để khi đổ đèo cua phải thì lại chú ý nép sát phải đường của mình để nhường đường cho xe ngược chiều nhé.
Chúc các bạn lái xe an toàn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét